วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

กลยุทธ์การเปลี่ยนทัศนคติต่อแบรนด์


กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อแบรนด์ NOKIA

Change Belief Component 
Change existing beliefs
ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ทำให้ผู้บริโภครับรู้และสัมผัสถึงแบรนด์ ผ่านประสบการณ์ของแบรนด์

Change importance of attributes
โนเกีย เป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่มีคุณลักษณะเด่น คือ ความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานที่สูง ซึ้งถือว่าเป็นจุดแข็งที่สำคัญมาก ควรที่จะเน้นย้ำถึงความแข็งแรงทนทานของแบรนด์ ให้ผู้บริโภคได้จดจำคุณลักษณะของแบรนด์ได้เสมอ  

Add beliefs
จุดอ่อนของ โนเกีย คือ ผู้บริโภคมองว่า โนเกีย ล้าหลังและไม่มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งาน การใช้สื่อโฆษณา ที่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้โนเกียดูทันสมัย จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่โนเกีย ทำให้ผู้บริโภคได้เห็น โนเกีย แล้วมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

Change ideal
หากพูดถึงความทันสมัยและฟังก์ชั่นการใช้งาน ทาง โนเกีย ยังไม่สามารถตอบโจทย์ให้แก่ผู้บริโภคได้ ดังนั้น โนเกีย จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนอุดมคติของผู้บริโภคที่มีต่อ โนเกีย ให้เชื่อมั่นและเปลี่ยนอุดมคติที่มีต่อแบรนด์โนเกีย ให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงความทันสมัยและฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยเน้นการดีไซน์รูปลักษณ์ของโทรศัพท์มือถือ และออกแบบคอนเทนต์ฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้ตอบโจทย์กับผู้บริโภคในยุคใหม่

Change Affect
Classical conditioning
่้่สร้างความเชื่อมั่นทางด้านฟังก์ชั่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัย ให้แก่ โนเกีย ทำให้ผู้บริโภคยอมรับและเชื่อมั่น โดยการคิดค้นฟังก์ชั่นการใช้งานโทรศัพท์ใหม่ๆให้แก่ โนเกีย และดีไซน์รูปแบบให้ดูทันสมัย จากนั้นเป็นเรื่องของกระบวนการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ได้รับรู้และเกิดการตอบสนองต่อ โนเกีย

Attitude toward the ad
สร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อ โนเกียเพิ่มมากขึ้น โดยการออกโฆษณาที่เสริมสร้างภาพลักษณ์ใหม่ สร้างความเป็นผู้นำทางด้านโทรศัพท์มือถือ 

Mere exposure
การสื่อสารถือว่าเป็นหัวใจหลักของการสร้างภาพลักษณ์และทัศนคติให้แก่ผู้บริโภคได้รับรู้ หากผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ ก็จะถือว่าการสื่อสารสำเร็จ จากนั้นมาสู่การวัดผลตอบรับจากผู้บริโภคว่าพอใจต่อการทำการสื่อสารออกไปไหม เช่นการทำแบบสำรวจ การทำแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล และรวมถือการวัดจากยอดขาย 

Change Behavior
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จำเป็นจะต้องรับรู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยการสำรวจ การสำรวจอาจจะทำได้หลายวิธี เช่น สำรวจทัศนคติ สำรวจพฤติกรรม โดยการทำแบบสอบถาม รวมไปถึงการดูยอดขาย หากมีการใช้สื่อโฆษณารวมถึงการออกแบบโทรศัพท์รุ่นใหม่แล้ว ดูยอดขายว่ามีผลตอบรับเป็นอย่างไร รวมไปถึงการสอบถามความสนใจจากพนักงานขาย ที่จะสามารถบอกถึงผลตอบรับได้ดี เพื่อให้ได้ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว เราจะสามารถรับรู้ได้ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นได้ตามที่เราคาดหวังไว้หรือไม่ หากไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ จำเป็นจะต้องมีการสื่อสารใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสิ่งที่เรามุ่งหวังจากการสื่อสารและเกิดพฤติกรรมการซื้อ

 ไม่ผิดไปจากข่าวลือ Nokia Lumia 920 / 820 พร้อม Windows Phone 8 international update hot update


ปิยพรหม รัตน์จาสุวรรณ 1520323997 Section.3281 No.7



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น